Verified · 29 செப்., 2026
GSTR-1 vs GSTR-3B பொருத்தம் — வேறுபாடுச் சரிபார்ப்பு
GSTR-1 மற்றும் GSTR-3B இல் மாத வாரி வரியை ஒப்பிடுக. தானியங்கி DRC-01B அறிவிப்பு உங்கள் அடுத்த GSTR-1 ஐத் தடுக்கும் முன் குறைவான செலுத்துகையைப் பிடிக்கவும்.
✓ அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளின்படி சரிபார்க்கப்பட்டது · 29 செப்., 2026 · நாங்கள் எப்படிச் சரிபார்க்கிறோம் →
சமீபத்திய மாற்றம்: மார்ச் 2026 GSTR-3B 21 ஏப்ரல் 2026 வரை நீட்டிப்பு (21 ஏப்., 2026)
| மாதம் | GSTR-1 இல் வரி | GSTR-3B இல் வரி | வேறுபாடு | நிலை |
|---|---|---|---|---|
| ஏப்ரல் | ₹0 | பொருந்தியது | ||
| மே | ₹0 | பொருந்தியது | ||
| ஜூன் | ₹0 | பொருந்தியது | ||
| ஜூலை | ₹1,00,000 | குறைவாகச் செலுத்தியது | ||
| ஆகஸ்ட் | ₹0 | பொருந்தியது | ||
| செப்டம்பர் | ₹0 | பொருந்தியது |
நிகர வேறுபாடு (1 − 3B)
₹1,00,000
DRC-01B ஆபத்தில் உள்ள மாதங்கள்
0
வேறுபாடு > ₹25 லட்சம் மற்றும் > 20%
- GSTR-3B இல் குறைவான செலுத்துகை: வேறுபாட்டை வட்டியுடன் DRC-03 மூலம் அல்லது அடுத்த GSTR-3B இல் செலுத்தவும்.
- GSTR-3B இல் மிகுதி என்றால் GSTR-1 இல் இன்வாய்ஸ்கள் விடுபட்டிருக்கலாம் — உங்கள் வாங்குநர்கள் அந்த ITC யைத் தங்கள் GSTR-2B இல் காண மாட்டார்கள். திருத்த GSTR-1A பயன்படுத்தவும்.
FY 2026-27 · GST 2.0 அடுக்குகள் (5% / 18% / 40%) 22 Sept 2025 முதல் · வட்டி நிகர ரொக்கத்திற்கு மட்டும் (s.50 proviso, CBIC Circular 26/2022)gst.gov.in இல் சரிபார்க்கவும் →WhatsApp இல் பகிரவும்
மதிப்பீட்டுக்கு மட்டும். இந்தக் கால்குலேட்டர் 29 செப்., 2026 வரையிலான விதிகளைப் பயன்படுத்துகிறது. இது சட்ட அல்லது வரி ஆலோசனை அல்ல. தாக்கல் செய்வதற்கு முன் அல்லது ஊதியத்தை மாற்றுவதற்கு முன் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பைச் சரிபார்க்கவும் அல்லது பட்டயக் கணக்காளர் / தொழிலாளர் சட்ட நிபுணரை அணுகவும்.
இந்தக் கருவி உங்களுக்குச் சரியான பதிலைத் தந்ததா?
அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
DRC-01B எப்போது வழங்கப்படும்?
ஒரு வரிக் காலத்தில் GSTR-1 இல் அறிவித்த வரி, GSTR-3B இல் செலுத்திய வரியை விட ₹25 லட்சத்திற்கு மேல் மற்றும் 20% க்கு மேல் இருந்தால்.
DRC-01B ஐப் புறக்கணித்தால் என்ன?
வேறுபாட்டைச் செலுத்தும் வரை அல்லது Part B இல் விளக்கும் வரை அடுத்த காலத்தின் GSTR-1 தாக்கல் செய்ய முடியாது.
GSTR-3B, GSTR-1 ஐ விட அதிகமாக இருப்பது ஏன்?
பெரும்பாலும் GSTR-1 இல் விடுபட்ட இன்வாய்ஸ்களால். அப்போது வாங்குநர்கள் அந்த ITC யைத் தங்கள் GSTR-2B இல் காண மாட்டார்கள் — GSTR-1A அல்லது அடுத்த GSTR-1 மூலம் திருத்தவும்.