முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்லவும்
NiyamHQ

Verified · 29 செப்., 2026

GST செலுத்தும் கால்குலேட்டர் — ITC ஈடு (Rule 88A)

விகித வாரியாக உங்கள் விற்பனை மற்றும் ITC யை உள்ளிடுக. வெளியீட்டு வரி, சட்டப்படி ஈட்டு வரிசை, சரியாக எவ்வளவு ரொக்கம் செலுத்த வேண்டும் — அனைத்தையும் பார்க்கவும்.

✓ அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளின்படி சரிபார்க்கப்பட்டது · 29 செப்., 2026 · நாங்கள் எப்படிச் சரிபார்க்கிறோம் →

சமீபத்திய மாற்றம்: GST 2.0: 4 அடுக்குகளுக்குப் பதில் 5% / 18%, 40% சிறப்பு வரி (22 செப்., 2025)

வெளி விநியோகம்

₹
₹
₹

கிடைக்கும் ITC (மின்னணு கடன் கணக்கு)

₹
₹
₹
₹

வெளியீடு IGST

₹36,000

வெளியீடு CGST

₹47,500

வெளியீடு SGST

₹47,500

செலுத்த வேண்டிய ரொக்கம்

₹56,000

பயன்படுத்திய கடன்IGST க்கு ஈடாகCGST க்கு ஈடாகSGST க்கு ஈடாக
IGST கடன்₹30,000₹0₹0
CGST கடன்₹0₹25,000அனுமதி இல்லை
SGST கடன்₹0அனுமதி இல்லை₹20,000
ரொக்கம்₹6,000₹22,500₹27,500

எடுத்துச் செல்லப்படும் கடன்: IGST ₹0 · CGST ₹0 · SGST ₹0

  • முதலில் IGST கடன் பயன்படும் (Rule 88A), பின் CGST மற்றும் SGST கடன். CGST மற்றும் SGST கடனை ஒன்றுக்கொன்று ஈடாகப் பயன்படுத்த முடியாது.
  • ரிவர்ஸ் சார்ஜ் வரி ரொக்கமாகச் செலுத்தப்பட வேண்டும்; அதன் மீது அதே ரிட்டர்னில் ITC கோரலாம்.

FY 2026-27 · GST 2.0 அடுக்குகள் (5% / 18% / 40%) 22 Sept 2025 முதல் · வட்டி நிகர ரொக்கத்திற்கு மட்டும் (s.50 proviso, CBIC Circular 26/2022)gst.gov.in இல் சரிபார்க்கவும் →WhatsApp இல் பகிரவும்

மதிப்பீட்டுக்கு மட்டும். இந்தக் கால்குலேட்டர் 29 செப்., 2026 வரையிலான விதிகளைப் பயன்படுத்துகிறது. இது சட்ட அல்லது வரி ஆலோசனை அல்ல. தாக்கல் செய்வதற்கு முன் அல்லது ஊதியத்தை மாற்றுவதற்கு முன் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பைச் சரிபார்க்கவும் அல்லது பட்டயக் கணக்காளர் / தொழிலாளர் சட்ட நிபுணரை அணுகவும்.

இந்தக் கருவி உங்களுக்குச் சரியான பதிலைத் தந்ததா?

அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்

ITC எந்த வரிசையில் பயன்படும்?

முதலில் IGST கடன் — IGST க்கு எதிராக, பின் எந்த வரிசையிலும் CGST மற்றும் SGST க்கு எதிராக. பின் CGST கடன் CGST க்கும் பின் IGST க்கும், SGST கடன் SGST க்கும் பின் IGST க்கும்.

CGST கடனில் SGST செலுத்த முடியுமா?

முடியாது. CGST மற்றும் SGST (அல்லது UTGST) கடனை ஒன்றுக்கொன்று ஈடாகப் பயன்படுத்த முடியாது.

ரிவர்ஸ் சார்ஜ் வரியை ITC மூலம் செலுத்த முடியுமா?

முடியாது. ரிவர்ஸ் சார்ஜ் வரி ரொக்கமாகச் செலுத்தப்பட வேண்டும். அதன் மீது அதே மாதத்தில் ITC கோரலாம்.

GST விகித எளிமைக்குப் பின் எந்த விகிதங்கள் பொருந்தும்?

22 செப்டம்பர் 2025 முதல் பெரும்பாலான சரக்குகள் மற்றும் சேவைகள் 5% அல்லது 18% அடுக்குகளில், குறிப்பிட்ட ஆடம்பர மற்றும் தீங்கு பொருட்களுக்கு 40%, விலைமதிப்பற்ற உலோகங்களுக்கு 3% போன்ற சிறப்பு விகிதங்கள்.