முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்லவும்
NiyamHQ

Verified · 29 செப்., 2026

GST இல் RCM — ரிவர்ஸ் சார்ஜ் பட்டியல் & சரிபார்ப்பு

ரிவர்ஸ் சார்ஜில் வழங்குநர் அல்லாமல் பெறுநர் GST செலுத்தும் சரக்குகள் மற்றும் சேவைகளைத் தேடுக. ஆங்கிலம் அல்லது தமிழ், எதிலும் தேடுக.

✓ அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளின்படி சரிபார்க்கப்பட்டது · 29 செப்., 2026 · நாங்கள் எப்படிச் சரிபார்க்கிறோம் →

வகை
  • சாலை வழி சரக்குப் போக்குவரத்து (GTA)

    சேவை
    வழங்குநர்:
    ஃபார்வர்டு சார்ஜில் 12% வரி செலுத்தும் விருப்பத்தைத் தேர்வு செய்யாத சரக்குப் போக்குவரத்து நிறுவனம்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    தொழிற்சாலை, சங்கம், கூட்டுறவு, பதிவு பெற்றவர், நிறுமம், கூட்டாண்மை நிறுவனம், கேஷுவல் வரி செலுத்துவோர்

    GTA அறிவிப்பு மூலம் ஃபார்வர்டு சார்ஜைத் தேர்வு செய்யலாம்; அப்போது RCM பொருந்தாது.

  • சட்ட சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    தனிப்பட்ட வழக்கறிஞர், மூத்த வழக்கறிஞர் அல்லது வழக்கறிஞர்கள் நிறுவனம்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    வரி விதிப்புப் பகுதியில் உள்ள எந்த வணிக நிறுவனமும்
  • நடுவர் தீர்ப்பாய சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    நடுவர் தீர்ப்பாயம்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    எந்த வணிக நிறுவனமும்
  • ஆதரவு சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    எந்த நபரும்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    நிறுமம் அல்லது கூட்டாண்மை நிறுவனம்
  • அரசு அல்லது உள்ளாட்சி அமைப்பின் சேவைகள் (அசையாச் சொத்து வாடகை, தபால், போக்குவரத்து போன்ற விலக்குகளுடன்)

    சேவை
    வழங்குநர்:
    மத்திய/மாநில அரசு, யூனியன் பிரதேசம் அல்லது உள்ளாட்சி அமைப்பு
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    எந்த வணிக நிறுவனமும்
  • இயக்குநரின் சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    நிறுவனம் அல்லது நிறுமத்தின் இயக்குநர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    அந்த நிறுவனம் அல்லது நிறுமம்

    ஊழியர் என்ற முறையில் முழுநேர இயக்குநருக்கு வழங்கும் சம்பளம் விநியோகம் அல்ல.

  • காப்பீட்டு முகவர் சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    காப்பீட்டு முகவர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    காப்பீட்டு வணிகம்
  • வசூல் முகவர் சேவைகள்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    வசூல் முகவர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    வங்கி, நிதி நிறுவனம் அல்லது NBFC
  • இலக்கிய, இசை அல்லது நாடகப் படைப்புகளின் பதிப்புரிமை மாற்றம் அல்லது உரிமம்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    நூலாசிரியர், இசையமைப்பாளர், புகைப்படக்காரர், கலைஞர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிப்பாளர், இசை நிறுவனம், தயாரிப்பாளர்

    நூலாசிரியர் பதிவு செய்து அறிவிப்பதன் மூலம் RCM இலிருந்து விலகலாம்.

  • பாதுகாப்பு சேவைகள் (பாதுகாப்புப் பணியாளர் விநியோகம்)

    சேவை
    வழங்குநர்:
    நிறுமம் தவிர வேறு எந்த நபரும்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்றவர் (கூட்டு வரித் திட்ட வரி செலுத்துவோர் மற்றும் TDS-மட்டும் பதிவாளர்கள் தவிர)
  • பயணிகளுக்கான மோட்டார் வாகன வாடகை, எரிபொருள் செலவு உட்பட

    சேவை
    வழங்குநர்:
    ITC இல்லாமல் 5% வசூலிக்கும் நிறுமம் அல்லாத நபர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    நிறுமம்
  • குடியிருப்பு வீட்டு வாடகை

    சேவை
    வழங்குநர்:
    எந்த நபரும்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்றவர்

    18 ஜூலை 2022 முதல். உரிமையாளர் தனிப்பட்ட முறையில் குடியிருக்க வாடகைக்கு எடுத்தால் பொருந்தாது.

  • வணிக அசையாச் சொத்து வாடகை

    சேவை
    வழங்குநர்:
    பதிவு பெறாதவர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்றவர் (கூட்டு வரித் திட்ட வரி செலுத்துவோர் தவிர, 16 ஜனவரி 2025 முதல்)

    10 அக்டோபர் 2024 முதல் அறிமுகம்.

  • சேவைகள் இறக்குமதி

    சேவை
    வழங்குநர்:
    இந்தியாவுக்கு வெளியே உள்ள நபர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    இந்தியாவில் உள்ள எந்த நபரும் (வரி விதிக்கப்படாத ஆன்லைன் பெறுநர்கள் தவிர)
  • SEBI திட்டத்தின் கீழ் பத்திரங்களைக் கடனாக வழங்குதல்

    சேவை
    வழங்குநர்:
    கடன் வழங்குநர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    கடன் பெறுநர்
  • முந்திரி, தோல் நீக்கப்படாதது

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    விவசாயி
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • பீடி சுற்றும் இலைகள் (டெண்டு)

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    விவசாயி
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • புகையிலை இலைகள்

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    விவசாயி
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • பட்டு நூல்

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    பச்சைப் பட்டு அல்லது பட்டுப்புழுக் கூடுகளிலிருந்து பட்டு நூல் தயாரிப்பவர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • பச்சைப் பருத்தி

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    விவசாயி
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • லாட்டரி விநியோகம்

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    மாநில அரசு, யூனியன் பிரதேசம் அல்லது உள்ளாட்சி அமைப்பு
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    லாட்டரி விநியோகஸ்தர் அல்லது விற்பனை முகவர்
  • பயன்படுத்திய வாகனங்கள், பறிமுதல் செய்யப்பட்ட பொருட்கள், பழைய மற்றும் பயன்படுத்திய பொருட்கள், கழிவுகள்

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    மத்திய/மாநில அரசு, யூனியன் பிரதேசம் அல்லது உள்ளாட்சி அமைப்பு
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்ற எந்த நபரும்
  • உலோகக் கழிவு (அத்தியாயங்கள் 72–81)

    சரக்குகள்
    வழங்குநர்:
    பதிவு பெறாதவர்
    பெறுநர் GST செலுத்துகிறார்:
    பதிவு பெற்றவர்

    10 அக்டோபர் 2024 முதல். பொருந்தும் இடங்களில் பெறுநரும் 2% TDS பிடிக்க வேண்டும்.

FY 2026-27 · GST 2.0 அடுக்குகள் (5% / 18% / 40%) 22 Sept 2025 முதல் · வட்டி நிகர ரொக்கத்திற்கு மட்டும் (s.50 proviso, CBIC Circular 26/2022)gst.gov.in இல் சரிபார்க்கவும் →WhatsApp இல் பகிரவும்

மதிப்பீட்டுக்கு மட்டும். இந்தக் கால்குலேட்டர் 29 செப்., 2026 வரையிலான விதிகளைப் பயன்படுத்துகிறது. இது சட்ட அல்லது வரி ஆலோசனை அல்ல. தாக்கல் செய்வதற்கு முன் அல்லது ஊதியத்தை மாற்றுவதற்கு முன் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பைச் சரிபார்க்கவும் அல்லது பட்டயக் கணக்காளர் / தொழிலாளர் சட்ட நிபுணரை அணுகவும்.

இந்தக் கருவி உங்களுக்குச் சரியான பதிலைத் தந்ததா?

அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்

வாடகைக்கு RCM செலுத்த வேண்டுமா?

பதிவு பெற்றவர் யாரிடமிருந்தும் வாடகைக்கு எடுத்த குடியிருப்புச் சொத்துக்கும், பதிவு பெறாத வீட்டு உரிமையாளரிடமிருந்து வாடகைக்கு எடுத்த வணிகச் சொத்துக்கும் RCM செலுத்துவார்.

RCM ரொக்கமாகச் செலுத்தப்படுமா?

ஆம். தகுதி இருந்தால் அதே ரிட்டர்னில் அதன் மீது ITC கோரலாம்.

இன்வாய்ஸ் வழங்க வேண்டுமா?

ஆம். பதிவு பெறாதவர்களிடமிருந்து விநியோகங்களுக்குச் சுய-இன்வாய்ஸ் மற்றும் செலுத்து ரசீது வழங்கவும்.